Trang

Slider Code Enter Here

Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

Một số phương pháp điều trị vô sinh hiện nay

Con cái là sợi dây kết nối tình yêu thương của cha mẹ nhưng cũng có rất nhiều những cặp vợ chồng phải chạy chữa mãi mà vẫn không thể gặt hái được diễm phúc ấy.

1. Thụ tinh nhân tạo (Artificial insemination (IUI))

Đây là thủ thuật thực hiện bằng cách đưa một catheter rất nhỏ, mềm, mảnh đi qua cổ tử cung và bơm tinh trùng đã lọc rửa vào buồng tử cung. Kỹ thuật chuẩn bị tinh trùng (lọc, rửa, hoạt hóa) đã làm thay đổi bộ mặt của kỹ thuật IUI, giảm đáng kể tỉ lệ các biến chứng thường gặp (đau, co thắt tử cung, nhiễm trùng…) đồng thời tăng đáng kể tỉ lệ thụ thai.

Cập nhật những phương pháp hỗ trợ sinh sản:

1. Thụ tinh nhân tạo
2. Chuyển giao tử qua ống dẫn trứng
3. Thụ tinh trong ống nghiệm
4. Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng
5. Chuyển hợp tử qua ống dẫn trứng
6. Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản

Phương pháp này được chỉ định điều trị cho những trường hợp: Bất thường phóng tinh, yếu tố tử cung, vô sinh nam, miễn dịch, vô sinh không rõ nguyên nhân, lạc nội mạc tử cung dạng nhẹ và rối loạn phóng noãn.

Điều kiện để có thể thực hiện điều trị IUI gồm: người vợ có ít nhất 1 trong 2 vòi trứng thông và buồng trứng còn hoạt động và tinh dịch đồ của chồng bình thường hoặc bất thường ở mức độ nhẹ và vừa. Mẫu tinh trùng sau rửa phải đạt tối thiểu 1 triệu tinh trùng di động.

2. Chuyển giao tử qua ống dẫn trứng (Gamete intrafallopian transfer (GIFT)

Được giới thiệu vào năm 1984 tại Mỹ. Đây là phương pháp IVF cải thiện. Khi việc thụ thai thành công, những phôi bào tốt thay vì được nuôi trong dĩa thủy tinh thì chúng được nuôi trong ống dẫn trứng của bà mẹ. Như vậy chúng được sống trong môi trường thiên nhiên trong bụng mẹ. Khi đến thời hạn chúng sẽ tự động rơi xuống tử cung. Phôi bào sau đó phát triển thành thai nhi.


Ảnh minh họa

3. Thụ tinh trong ống nghiệm (In vitro fertilization (IVF)

Phát minh ở Anh, năm 1970. Chuyên viên ngành phôi bào dùng thuốc kích thích để có nhiều trứng chín (số lượng có thể lên tới 12 trứng). Họ lấy những trứng này từ tử cung ra rồi nuôi chúng trong ống nghiệm.

Sau đó họ lấy trứng và tinh trùng của người chồng trộn với nhau trong một cái dĩa thủy tinh. (“in vitro”, tiếng Latin, có nghĩa “trong dĩa thủy tinh”).

Tinh trùng và trứng phối hợp, vào khoảng 12 giờ sau thì thành phôi bào (). Phôi bào được nuôi trong khoảng 5 ngày. Đó là thời gian để các chuyên viên theo dõi để loại bỏ những phôi bào hư khuyết hay có mầm bệnh. Cuối cùng họ chọn một số phôi bào lành mạnh đặt nó trở lại trong tử cung của bà mẹ.

4. Tiêm tinh trùng vào bào tương trứng (Intracytoplasmic sperm injection (ICSI)

Tinh trùng lấy được từ người chồng sẽ được xử lý đặc biệt để thu lại một ít tinh trùng tốt nhất. Sau đó được tiêm trực tiếp vào bào tương trứng. Do trứng và tinh trùng rất nhỏ mà mắt thường không nhìn thấy được, tất cả quá trình trên đều đựơc thực hiện dưới kính hiển vi phóng đại hàng trăm lần. Phương pháp này được chỉ định điều trị đối với các trường hợp:

• Tinh trùng rất ít
• Tinh trùng có độ di động kém
• Tinh trùng có hình dạng bất thường nặng
• Không tinh trùng do tắc nghẽn ống dẫn tinh, bất sản ống dẫn tinh …
• Vô sinh không rõ nguyên nhân

5. Chuyển hợp tử qua ống dẫn trứng (Zygote intrafallopian transfer (ZIFT)

Cũng như phương pháp GIFT, nhưng khác về thời gian dẫn chuyển. Với kỹ thuật ZIFT, sau khi tinh trùng phối hợp với trứng đến lúc hợp tử tăng trưởng từ 6 - 12 tế bào thì được chuyển ngay vào ống dẫn trứng của bà mẹ. Chúng sẽ phát triển thành phôi bào sau đó, rồi tự động theo ống dẫn trứng rơi xuống tử cung của bà mẹ.

6. Kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (Assisted Reproductive Technology A.R.T.)

Bao gồm tất cả các phương pháp chữa trị chứng vô sinh trong đó cả trứng lẫn tinh trùng đều được sử dụng. Nói chung ART là công tác phẫu thuật lấy trứng từ buồng trứng của một người nữ, kết hợp với tinh trùng của một người nam, sao đó đem trở vào người nữ đó hay một người nữ khác.

Những phương pháp giúp có thai đơn thuần hơn như bơm tinh trùng vào tử cung (không trực tiếp động đến trứng) và kích thích tạo trứng (không trực tiếp lấy tinh trùng) không được xếp vào lãnh vực của ART..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
ghế sofa nỉ | sofa nỉ |