Trang

Slider Code Enter Here

Thứ Tư, 5 tháng 12, 2012

Mang thai và vấn đề thiếu cân


Đa số các bà mẹ đều lo lắng rằng mình tăng cân quá nhiều khi mang thai, nhưng cũng có một số người ở vào tình trạng thiếu cân và điều này còn ảnh hưởng tới em bé nhiều hơn.

Tôi nên tăng bao nhiêu cân khi mang thai?


Hầu hết các phụ nữ bắt đầu mang thai đều được khuyên nên tăng cân trong khoảng từ 12-15kg. Các nghiên cứu cho thấy, ba tháng đầu mang thai đa số nhiều người không tăng cân, hoặc thậm chí bị giảm cân, nhưng giai đoạn thứ 2 và 3 của thai kỳ, thai phụ sẽ tăng cân khá nhanh và đều đặn.

Tuy nhiên, nếu bạn có tiền sử bị rối loạn ăn uống hoặc biếng ăn, cuồng ăn thì các bác sĩ sẽ đưa ra những đề nghị khác nhau và chế độ ăn khác nhau cho từng bệnh sử của bạn.

Để biết mình có tăng cân theo đúng tiêu chuẩn hay không, hãy đo chỉ số cân nặng cơ thể (BMI) để tìm hiểu thêm. Bạn bị xem là thiếu cân nếu chỉ số BMI dưới 18,5.


Hầu hết các phụ nữ bắt đầu mang thai đều được khuyên nên tăng cân trong khoảng từ 12-15kg.

Việc thiếu cân có gây ra rủi ro cho thai nhi không?

Nếu bạn thiếu cân ở giai đoạn đầu của thai kỳ, bạn có nguy cơ lớn bị sinh non hoặc em bé bị nhỏ hơn so với tuổi thai. Tuy nhiên, việc đạt đủ trọng lượng và tăng đều đặn trong suốt thai kỳ sẽ làm giảm nguy cơ này.

Nếu bạn thiếu cân vì chế độ ăn uống không tốt thì có thể cải thiện chế độ ăn uống của mình càng sớm, càng tốt. Một bà mẹ mang thai thiếu một số dưỡng chất quan trọng có thể đặt em bé vào nguy cơ bị dị tật bẩm sinh nghiêm trọng.

Ví dụ, nếu chế độ ăn uống của bạn không cung cấp đủ ít nhất 400 micrograms axit folic hoặc folate mỗi ngày, em bé sinh ra nhiều khả năng bị dị tật ống thần kinh. Folate là một loại dinh dưỡng được tìm thấy trong tự nhiên, có trong một số loại thực phẩm bạn ăn hàng ngày. Lý tưởng nhất là bạn nên bổ sung từ 600 – 800 mcg axit folic mỗi ngày khi bạn đang mang thai. Cây đậu và các loại họ đậu, rau bina, măng tây, nước cam, ngũ cốc, bánh mỳ là những nguồn cung cấp axit folic tốt nhất.

Các bà mẹ không tăng đủ cân khi mang thai đẩy đứa con của họ khi sinh ra bị nguy cơ nhẹ cân hơn so với tuổi thai của mình vì bé bị suy dinh dưỡng trong quá trình phát triển. Điều này đồng thời kéo theo hàng loạt các nguy cơ bệnh tật khác.

Làm thế nào để tăng đủ cân?

Chọn nhiều loại thực phẩm bổ dưỡng, có chứa đủ chất béo và calo là cách tốt nhất để bạn có thể tăng đủ cân.

Dưới đây là 4 cách để bạn có thể bổ sung đầy đủ lượng calo cần thiết:

• Ăn bữa sáng mỗi ngày. Thêm một chút bơ, bánh mì nướng, phô mai… vào bữa sáng để tăng thêm lượng protein.

• Thêm vài lát bơ và một số loại hạt vào món salad của bạn để tăng thêm protein và chất béo.

• Ăn hai hoặc ba bữa ăn nhẹ giữa các bữa ăn chính. Chọn các loại thực phẩm như sữa chua, trái cây, hoặc các loại sinh tố trái cây, sữa chua.

• Thay thế nước uống soda bằng sữa bổ dưỡng, hoặc nước trái cây có chứa nhiều vitamin C, beta carotene, các chất chống oxy hóa… Bạn có thể chọn nước bưởi, nước cam, đu đủ, cà rốt… có chứa nhiều vitamin C, beta carotene..

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

 
ghế sofa nỉ | sofa nỉ |